Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về Portfolio của Lập Trình Viên

2021-05-15

Gần đây tôi quyết định đã đến lúc đầu tư vào Portfolio của mình. Tôi đã có một Portfolio một thời gian, nhưng chưa thực sự lùi lại và nghiên cứu cách tôi có thể tối đa hóa hiệu quả của nó. Tôi đã dành nhiều tuần để tìm hiểu các Portfolio trực tuyến và nghiên cứu tài liệu tốt nhất để đưa vào trang web của mình. Những gì bạn sẽ tìm thấy trong bài đăng này là bản tóm tắt mọi thứ tôi đã nghiên cứu và tạo ra để giúp bạn xuất bản một danh mục lập trình tuyệt đẹp của riêng bạn.

Đồng thời, tôi đang làm việc để cải thiện Portfolio của mình, tôi đã có cơ hội dành thời gian phỏng vấn các ứng viên cho một vị trí mở tại nơi làm việc của tôi. Chúng tôi đang trong quá trình tuyển dụng một thực tập sinh mới trong nhóm của tôi, người mà tôi sẽ thường xuyên làm việc cùng. Rõ ràng, tôi muốn thuê ứng viên tốt nhất và một người mà tôi muốn làm việc cùng. Khi tôi xem xét hàng trăm hồ sơ xin việc, tôi thấy rằng có thể 20% ứng viên có liên kết Portfolio và chỉ một số ít Portfolio được thực hiện tốt. Điều này vô cùng ngạc nhiên đối với tôi, và là một phần lý do khiến tôi có động lực để viết bài đăng trên blog này.

Bạn đang ở giai đoạn công việc nào không quan trọng. Bạn có thể vẫn đang đi học, mới tốt nghiệp hoặc đang muốn chuyển đổi nghề nghiệp. Tôi có thể tự tin nói với bạn rằng, thời điểm tốt nhất để đầu tư vào bản thân là bây giờ. Bạn không bao giờ biết khi nào công việc mơ ước của mình sẽ có sẵn và bạn sẽ muốn có dấu ấn trực tuyến của mình khi thời điểm đó đến.

Tại sao bạn cần một Portfolio?

Một trong những điều tôi rút ra được từ việc nghiên cứu danh mục lập trình là sự phản kháng của việc tạo ra một danh mục lập trình. Nhiều lập trình viên cảm thấy đó là công việc không cần thiết, họ không cần phải làm thêm. Điều họ đang thiếu (và điều gì trở thành cơ hội của bạn) là điều quan trọng nhất. Bạn có cơ hội để ** nổi bật **. Hãy sử dụng ví dụ này.

Kể từ khi họ nộp đơn lên SEC vào năm 2015, đã có hơn 23.000 nhân viên trong bộ phận R&D tại Google. Một nguồn nói rằng trung bình, Google thuê 1 nhân viên trong số 130 ứng viên, hoặc khoảng 0,7%. Trong cuốn sách của mình có tiêu đề _ Quy tắc công việc_, SVP của Google (Phó chủ tịch cấp cao) về Hoạt động con người (về cơ bản là Nguồn nhân lực) tuyên bố:

“Chúng tôi nhận được hơn hai triệu đơn đăng ký mỗi năm. [...] Trong số này, Google chỉ thuê vài nghìn nhân viên mỗi năm, khiến Google có sự chọn lọc cao hơn gấp 25 lần so với Harvard, Yale hoặc Princeton. "

Dựa trên ví dụ đó, tỷ lệ chấp nhận thậm chí còn thấp hơn - khoảng 0,2 - 0,3%. Điều này chỉ phục hồi thực tế là bạn cần phải nổi bật nhất có thể. Chủ động có xu hướng là một đặc điểm mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao ở nhân viên của họ, và việc tạo một Portfolio và phân biệt bản thân với các đồng nghiệp là một bước đi đúng hướng. Tạo một Portfolio cho phép bạn đạt được nhiều thứ khác nhau không giống với sơ yếu lý lịch thông thường:

  • ** Hãy thể hiện mã của bạn! ** Nếu bạn đang cố gắng đạt được một công việc được săn đón, có thể bạn đã dành một khoảng thời gian để tạo các dự án để học cách viết mã. Cho dù đó là để giải trí hay để làm việc ở trường, hy vọng bạn có một vài ví dụ về khả năng viết mã của mình.
  • ** Thể hiện cá tính của bạn. ** Cuộc sống và tác phẩm của bạn không chỉ là một tờ giấy. Để một người quản lý tuyển dụng thực sự có thiện cảm với bạn, họ muốn biết câu hỏi cơ bản nhất: tôi có thích làm việc với người này không? Tính cách của bạn không phải lúc nào cũng thể hiện qua sơ yếu lý lịch của bạn và lý tưởng nhất là bạn muốn nó trở thành một tài sản giúp bạn có được một cuộc phỏng vấn. Portfolio của bạn có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về mức độ phù hợp của bạn tại công ty của họ, điều này cũng giúp đảm bảo bạn không nhận một công việc mà bạn không phù hợp.
  • ** Cải thiện dấu ấn trực tuyến của bạn. ** Rất nhiều nhà tuyển dụng đánh giá đơn đăng ký ban đầu của bạn dựa trên chất lượng của dấu chân trực tuyến của bạn. Về cơ bản, điều này chỉ có nghĩa là những gì họ tìm thấy khi họ Google tên của bạn. Họ muốn xem thông tin liên quan về bạn. Họ không muốn tìm thấy hồ sơ MySpace cũ của bạn chứa đầy hình ảnh về con mèo của bạn. Thường xuyên kiểm tra và làm việc để cải thiện dấu ấn trực tuyến của bạn là một yêu cầu quan trọng đối với ngành công nghiệp phần mềm. Có một Portfolio giúp đảm bảo nội dung tốt nhất của bạn được hiển thị trước.

Những tác động tích cực của Portfolio cũng không phải là một khám phá mới. Trong bài báo năm 2012 của cô ấy trên New York Times , Eilene Zimmerman tuyên bố:

“Một trong những điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng làm sau khi nhận được một khách hàng tiềm năng đầy hứa hẹn là tìm kiếm người đó trên Google. Tạo trang Web của riêng bạn hoặc hiển thị tác phẩm của bạn trên một nền tảng lớn hơn cho phép bạn kiểm soát những gì được tìm thấy ”.

Ngay cả các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp phần mềm cũng nhận thấy xu hướng hiển thị công việc của bạn trực tuyến. Một nguồn phổ biến là GitHub, cho phép người đăng ký hiển thị các dự án và đóng góp của họ cho phần mềm nguồn mở. John Resig, người tạo ra jQuery, một thư viện Javascript phổ biến, cho biết:

“Khi nói đến việc tuyển dụng, tôi sẽ ghi nhật ký cam kết GitHub vào hồ sơ xin việc bất cứ ngày nào.”

Điểm chính của Resig là ông coi trọng các ví dụ thực tế về công việc của ứng viên hơn là những gì họ tuyên bố làm trên giấy. Đây là lý do tại sao các trang web phổ biến như Stack Overflow hiện cho phép bạn liên kết hồ sơ GitHub của mình trên trang nghề nghiệp dành cho người đăng ký. Jeff Atwood, người đồng sáng lập của Stack Exchange (công ty mẹ của Stack Overflow) thậm chí còn nói thế này:

“Chỉ cần nhìn thấy loại công việc mà mọi người đã làm và loại hiện vật trực tuyến mà họ đã tạo ra, sẽ vô cùng hữu ích trong việc hiểu những gì mọi người làm và những gì họ tốt (hoặc xấu).”

Điểm mấu chốt là: Các nhà quản lý tuyển dụng muốn có công việc hữu hình. Họ muốn được đảm bảo rằng bạn hiểu cách viết mã và là một con người tử tế trước khi họ phân bổ thời gian và nguồn lực cần thiết để phỏng vấn bạn. Portfolio của bạn cung cấp nền tảng để bạn bán mình cho các nhà tuyển dụng tiềm năng, bao gồm cả công việc phù hợp và ấn tượng nhất của bạn.

Lập kế hoạch Portfolio của Bạn & Nghiên cứu

Lập kế hoạch

Trước khi có thể bắt đầu lập kế hoạch hiệu quả cho Portfolio của mình, trước tiên chúng ta cần hiểu vị trí hiện tại của mình. Hãy nghiên cứu và đánh giá dấu ấn trực tuyến của chúng ta. Điều này bắt đầu bằng một tìm kiếm đơn giản trên Google về tên của bạn. Bây giờ, tùy thuộc vào mức độ độc đáo của tên bạn, điều này có thể rất đơn giản. Hồ sơ mạng xã hội có liên quan của bạn có thể hiển thị, một số tài khoản bạn đã sử dụng trước đây với tên người dùng tương tự, hoặc thậm chí có thể một số bài báo hoặc giải thưởng mới (hy vọng là những bài viết tốt). Tuy nhiên, nếu tên của bạn không phổ biến, điều này có thể là một thách thức nhiều hơn. Cá nhân tôi không quá phấn khích khi biết có một ca sĩ tên là Huỳnh Tân, may mắn thay, kết quả thứ hai là hồ sơ Twitter của tôi. Khi bạn đã xác định được vị trí của mình, bạn có thể làm việc để cắt giảm phần lớn (xóa tài khoản cũ, xóa hồ sơ mạng xã hội) và bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Lý tưởng nhất là bạn muốn Portfolio của mình được liệt kê trên trang đầu tiên của kết quả Google cho tên của bạn.

Bây giờ chúng ta biết mình đang đứng ở đâu, hãy thực hiện một số nghiên cứu về các đồng nghiệp của chúng ta. Khi tôi tạo Portfolio của mình, tôi đã nghiên cứu đồng nghiệp của mình và các kỹ sư phần mềm khác trong khu vực để xem tôi đang chống lại điều gì. Tôi thậm chí còn mở rộng tìm kiếm này hơn nữa cho những cá nhân có vị trí mà tôi đang tìm kiếm trong tương lai; kỹ sư cấp cao tại các công ty công nghệ hàng đầu hoặc CEO của các công ty khởi nghiệp. Cảm nhận về sự cạnh tranh của bạn sẽ giúp bạn xác định những gì bạn muốn và (quan trọng hơn) những gì bạn không muốn đưa vào Portfolio của mình. Sử dụng nghiên cứu này để có lợi cho bạn.

Kết hợp nghiên cứu của bạn từ các tìm kiếm khác nhau của Google, thiết lập một kế hoạch để tạo Portfolio của bạn. Trước tiên, bạn nên tự hỏi mình một số câu hỏi:

  • Tôi nghĩ mình sẽ lưu trữ loại nội dung nào trên Portfolio của mình?
  • Nội dung này chủ yếu dựa trên văn bản hay dựa trên hình ảnh?
  • Tôi có thích viết blog không? Đó có nên là một phần chính của trang web của tôi không?
  • Tôi có muốn giới hạn mọi thứ trong một trang duy nhất không?

Bốn câu hỏi nhanh sau đây sẽ giúp bạn thu hẹp chính xác những gì Portfolio của bạn nên bao gồm. Ví dụ: hãy xem qua các câu hỏi. Loại nội dung được lưu trữ trên Portfolio của bạn có thể bao gồm đơn giản chỉ là sơ yếu lý lịch và thành tích của bạn đến: một loạt các bài đăng trên blog, công việc phát triển tự do, sở thích phụ, nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội, hình ảnh và video, bạn đặt tên cho nó. Hiểu nội dung này là gì sẽ giúp bạn quyết định bố cục cho trang web của mình. Nếu nó chủ yếu dựa trên văn bản, bạn có thể muốn nhấn mạnh một phông chữ rõ ràng, rõ ràng và các tiêu đề dễ đọc. Nếu nó dựa trên nhiều hình ảnh hơn, bạn sẽ muốn đảm bảo hình ảnh tải nhanh và có chất lượng tốt. Bạn muốn tối đa hóa trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào Portfolio của mình. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bắt đầu viết blog, bạn luôn có thể thêm nó vào sau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn viết blog trở thành trọng tâm chính của trang web của mình, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến bố cục và thiết kế. Hãy bắt đầu tập hợp các phần lại với nhau khi chúng ta xem xét chính xác những gì cần đưa vào Portfolio của bạn.

Bạn nên bao gồm những gì?

  • ** Tên của bạn. **.
  • ** Thông tin liên hệ. ** Sau khi họ quyết định muốn phỏng vấn bạn, họ cần một con đường để liên hệ với bạn. Cung cấp cho họ bao nhiêu tùy thích mà bạn cảm thấy thoải mái. Email sẽ là phổ biến nhất.
  • ** Sơ yếu lý lịch. ** Portfolio của bạn sẽ cho phép bạn trình bày kỹ hơn về kinh nghiệm làm việc, học vấn và lịch sử dự án của mình, nhưng bạn vẫn nên bao gồm một liên kết có thể tải xuống vào sơ yếu lý lịch của mình ở bất kỳ định dạng nào bạn chọn (tôi thích .pdf) để thuận tiện.
  • ** Kỹ năng của bạn. ** Bạn thành thạo ngôn ngữ lập trình nào? Bạn có kinh nghiệm với cái nào? Bạn đã sử dụng thư viện hoặc khuôn khổ nào? Bạn có phải là một bậc thầy của bất kỳ phần mềm nhất định? Đây là tất cả những điều tuyệt vời cần đưa vào để thể hiện năng khiếu kỹ thuật của bạn. Tuy nhiên, hãy thận trọng: đây không phải là danh sách của mọi ngôn ngữ lập trình hoặc từ thông dụng mà bạn có thể nghĩ đến. Rất nhiều nhà tuyển dụng sẽ coi bất cứ điều gì trong sơ yếu lý lịch hoặc Portfolio của bạn là một trò chơi công bằng khi nói đến một cuộc phỏng vấn kỹ thuật. Nếu bạn chỉ sử dụng C ++ cho một dự án trường học, bạn có thể không muốn bao gồm điều đó.
  • ** Thông tin về bản thân bạn. ** Sử dụng cơ hội này để thể hiện cá tính của bạn và để người dùng tìm hiểu về bạn. Nếu họ đang cân nhắc tuyển dụng bạn, họ muốn chắc chắn rằng họ thích làm việc với bạn hàng ngày. Bao gồm một số sở thích của bạn và những gì bạn thích làm trong thời gian rảnh. Tuy nhiên, đừng chỉ nói “Tôi thích viết mã”. Tôi hy vọng bạn thích viết mã và Portfolio của bạn nên nói lên điều đó, nhưng bạn không cần phải nói rõ ràng.
  • ** Hồ sơ mạng xã hội. ** Nếu bạn sử dụng mạng xã hội một cách chuyên nghiệp, hãy bao gồm chúng. Nếu bạn chưa có tài khoản GitHub, đã đến lúc tạo một tài khoản.
  • ** Dự án. ** Điều này có thể áp dụng cho bạn. Đối với sinh viên hiện tại và sinh viên mới tốt nghiệp, đây là cơ hội để cho bạn thấy cách lập trình mặc dù bạn có thể không có nhiều kinh nghiệm trong thế giới thực. Điều này cung cấp cho nhà tuyển dụng những ví dụ cụ thể về công việc của bạn. Bất kỳ ai cũng có thể nói rằng họ hiểu một ngôn ngữ lập trình, nhưng một dự án phức tạp trên hồ sơ GitHub của bạn đi xa hơn rất nhiều so với một gạch đầu dòng đơn giản.
  • ** Blog (tùy chọn). ** Cá nhân tôi thích Portfolio chứa các bài đăng trên blog. Giao tiếp là một yếu tố chính trong việc xác định bạn có được tuyển dụng hay không. Điểm mấu chốt là: nếu bạn không thể giao tiếp hiệu quả, bạn có thể sẽ không thành công. Việc thể hiện khả năng đọc viết của bạn thông qua các bài đăng trên blog giúp nhà tuyển dụng thấy bạn là một người giao tiếp bằng văn bản hiệu quả và cũng cho thấy bạn đam mê điều gì đó. Các bài đăng trên blog của bạn không cần phải có kỹ thuật. Viết về bất cứ điều gì bạn thích.

Chọn Thiết kế

Cuối cùng đã đến lúc bắt đầu tạo Portfolio của bạn! Tại thời điểm này, bạn nên có một ý tưởng sơ bộ về những gì bạn muốn mọi thứ trông như thế nào. Tùy thuộc vào trình độ của bạn với HTML / CSS / Javascript, bạn có tùy chọn thiết kế trang web của mình từ đầu. Tuy nhiên, cách tiếp cận đầu tiên của tôi là bắt đầu từ một mẫu. Có một số lợi ích khi sử dụng mẫu.

  • Nó đã phản hồi, có nghĩa là nó sẽ hoạt động trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động.
  • Hầu hết các nhà phát triển không phải cũng là nhà thiết kế. Thiết kế rất khó.
  • Nó làm giảm rào cản gia nhập đối với các nhà phát triển web mới bắt đầu.
  • Cuối cùng, nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Có rất nhiều trang web cung cấp các mẫu miễn phí 100% theo giấy phép Creative Commons. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu từ mẫu bên dưới.

Lưu trữ, Triển khai và Bảo mật

Hãy triển khai Portfolio của bạn! Chúng tôi sẽ sử dụng git. Git cho phép bạn theo dõi các thay đổi đối với tệp của mình và cộng tác với những người khác. Nếu bạn chưa có, hãy tạo tài khoản GitHub. Thật miễn phí và đơn giản để triển khai các trang web an toàn (và lấy URL của riêng bạn) với Vercel. Bạn không phải lo lắng về việc thiết lập HTTPS hoặc xử lý các bản ghi DNS - tất cả đều do bạn quản lý.

  1. Sử dụng mẫu này (hoặc chọn git repo của riêng bạn) để triển khai Portfolio của bạn cho Vercel.
  2. Ngoài ra, bạn có thể mua tên miền tùy chỉnh và thêm nó vào dự án của mình.

Hy vọng rằng bạn thấy bài đăng này hữu ích và đang trên đường tạo ra một Portfolio tuyệt đẹp! Vui lòng liên hệ với tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào và chia sẻ bài đăng này nếu bạn thích nó. Cheers!🍻